ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 97 อู ถิ่นจอ

0
571

สัปดาห์นี้ผมมาเขียนบทความในเมียนมา ในวันสุกดิบก่อนที่สภาเมียนมาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ในวันที่ 10 มีนาคมนี้ หลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ออกมาบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือกระทั่ง ยกเว้นการบังคับใช้บางมาตราเพื่อเปิดช่องให้ ด่อว์ อองซานซูจิ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้

หลังจากที่มีการเก็งกันไว้หลายชื่อไม่ว่าจะเป็น อู ฉ่วยมาน อดีตประธานสภาฯ อู ติ่นอู อดีตนายทหารใหญ่วัย 88 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD อู วินเทน อดีตทหารวัย 74 ปี อู เหงี่ยนวิน ทนายความคู่ใจหรือ อู ทิน เมียว วิน หมอประจำตัว ด่อว์ซู (ชื่อเรียกแบบสั้นของ ด่อว์ อองซานซูจิ) ข่าวล่าสุด ณ วันที่ 8 มีนาคม ผลปรากฎว่าคนที่ได้รับการคาดการณ์สูงสุดว่าจะได้ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาคือ อู ถิ่น จอ (U Htin Kyaw) วัย 69 ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนกับด่อว์ซูกันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน แม้ว่าเขาว่าจะวนเวียนอยู่ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอดแต่สังคมกลับรู้จักเขาน้อยมาก ดังนั้นเมื่อชื่อเขาถูกปล่อยออกมาแม้กระทั่งคนเมียนมาเองยังแปลกใจ ถามว่าเขาคือใคร หน้าตาเป็นอย่างไร

อู ถิ่นจอ นั้นจบเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหยั่นโกว่น (ย่างกุ้ง) และไปได้ปริญญาอีกใบจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พ่อของเขาเป็นนักวิชาการนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงและเป็น สส. ขณะที่พ่อตาก็เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD กับด่อว์ซู ส่วนภรรยานั้นก็เป็น สส. จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วอีกด้วย เขานี่แหล่ะที่เป็นคนดูแลทีมรักษาความปลอดภัยให้ ด่อว์ซู ซึ่งมีนักศีกษาเป็นกำลังหลักภายใต้ชื่อ Tri Colour Student เมื่อเหตุการณ์การเมืองในเมียนมาวุ่นวายมากขึ้นทำให้ อู ถิ่นจอ นั้นได้รับประสบการณ์โดนกักบริเวณพร้อมๆ กับด่อว์ซู และ สมาชิกพรรค NLD ในปี พ.ศ. 2532 แถมยังเคยโดนจับติดคุกในข้อหาการเมืองมาแล้ว เมื่อด่อว์ซูเคลื่อนไหวทางการเมือง อู ถิ่นอู นอกจากจะอยู่เคียงข้างเธอแล้ว มีหลายครั้งหลายหนที่เขาจะเป็นคนขับรถให้ด่อว์ซูนั่ง

ผมวิเคราะห์ว่าเมื่อด่อว์ซู รู้ว่าตัวเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีเองไม่ได้ เธอก็จะต้องเลือกคนที่เธอไว้ใจได้มากที่สุด คนที่เมื่อได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแล้วจะยังซื่อสัตย์และยังยอมจะทำตามที่เธอชี้นำ เพราะด่อว์ซูนั้นเคยประกาศอย่างชัดเจนต่อสาธารณชนว่าเธอจะเป็นผู้มีอำนาจเหนือประธานาธิบดี คุณสมบัติของ อู ถิ่นจอ นั้นจึงครบถ้วน และตอบโจทย์ของด่อว์ซูทุกด้าน

สำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีซึ่งมีสองตำแหน่งอาจจะเป็นเพื่อนสนิทอีกคนของด่อว์ซูที่ชื่อ อู เมียวออง และ อู คุณทุนอู สส.ชนเผ่าไทยใหญ่ ส่วนหน้าตาคณะรัฐมนตรีนั้นคงจะออกมาหน้าตาเป็นรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เพราะด่อว์ซูเธอคงจะเลือกที่จะเอาคนหลายชนเผ่ารวมทั้งคนจากพรรคของทหาร USDP เข้ามาร่วมรัฐบาลอย่างที่เธอเคยประกาศเอาไว้ ซึ่งเมื่อครั้งเลือกประธานและรองประธานของทั้งสภาล่างและสภาสูงเมื่อตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอก็ได้เลือกเอาคนจาก 4 ชนเผ่าขึ้นมาเป็นตามที่เธอเคยประกาศเอาไว้

พุธหน้าผมจะเขียนว่ายุทธศาสตร์ไทยเมื่อเมียนมามีรัฐบาลใหม่ควรจะเป็นอย่างไร

[smartslider3 slider="9"]