ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 94 นาทีสุดท้าย

0
486

ผมมีแนวคิดเรื่องการปฏิรูปประเทศมาฝากท่านนายกฯครับ

หนึ่ง การปฏิรูปประเทศเป็นเรื่องที่ต้องติดออกนอกกรอบ คิดแบบใหม่ๆ ดังนั้นคนจะมาทำปฏิรูปได้ต้องเป็นคนที่ สามารถคิดนอกกรอบได้ และมีองค์ความรู้ว่าประเทศอื่นๆเวลาเขาปฏิรูปประเทศเป็นเขาทำอย่างไร? วันนี้คนที่ ท่านใช้งานสามารถคิดนอกกรอบได้จริงหรือไม่? เขาสามารถบอกท่านได้มั้ยว่าประเทศต่างๆที่ปฏิรูปประเทศ สำเร็จ เขาทำกันอย่างไรหรือไม่? หรือพร่ำบอกท่านว่าปัญหาของไทยเป็นปัญหาเฉพาะตัวของประเทศไทย?

สอง การเอาคนหน้าเดิมมาปฏิรูปนั้นยากนักที่จะสำเร็จเพราะคนหน้าเดิมเหล่านี้นี่แหล่ะเป็นคนที่นำพาประเทศ มาสู้จุดนี้ จุดที่ท่านนายกฯต้องถามตัวเองว่า เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไงนี่แหล่ะครับ เรากลายเป็นคนป่วยคนใหม่ของ เอเชียไปได้อย่างไรทั้งที่ไทยมีดีตั้งหลายอย่าง ในเมื่อที่ผ่านมาคนหน้าเดิมเหล่านี้ยังไม่ประสบความสำเร็จในการ พาไทยไปเป็นเสือตัวที่ห้าของเอเชีย แล้วในเรื่องการปฏิรูปประเทศซึ่งยากกว่าเก่า ทำไมประชาชนจึงควรมั่นใจ กับคนเหล่านี้ คนเหล่านี้เคยเข้ามาสารภาพกับท่านหรือยังว่าที่ผ่านมาเขาได้บริหารผิดพลาดอย่างไรบ้าง? การปฏิรูปรอบนี้ที่เขากำลังทำ มันวัดผลอย่างไร เมื่อไหร่จะเห็นผล?

สาม การปฏิรูปประเทศคือการคิดใหม่ทำใหม่เพื่อผลและประเทศในรูปแบบใหม่ การทำงานแบบเดิมๆ แล้วหวัง ว่าผลจะออกมาได้ผลแบบใหม่ๆนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของการหลงผิดคิดแบบนี้ก็คือ การคิดจะปฏิรูปการเมืองด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญ เราติดกรอบคิดแบบเดิมทำแบบเดิมแต่หวังผลแบบใหม่มากี่ ครั้งกี่หนแล้ว ยังไม่เพียงพอกันอีกหรือ ญี่ปุ่นจากวันที่แพ้สงครามยับเยินจนวันนี้เจริญมาได้ใช้รัฐธรรมนูญมาเพียง 3 ฉบับ ไปดูเขาหรือยัง? หรือจะไปดูสิงคโปร์ที่เติบโตมาแบบประชาธิปไตยแบบของเขาก็ได้

สี่ ต้องเลิกคิดว่าปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่นั้นเป็น “ปัญหาเฉพาะตัวของประเทศไทย” เลยต้องหา “ทางแก้แบบไทยๆ” ปัญหาการไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ปัญหาการเมืองที่แตกแยก ปัญหาคอร์รัปชั่น ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ฯลฯ  ปัญหาเหล่านี้หลายๆประเทศในโลกเขาเคยประสพกันมาหมดแล้ว และหลาย ประเทศเขาแก้สำเร็จไปแล้ว เราควรเลิกคิดเองแก้เองได้แล้ว ไปดูเขาแล้วประยุกต์มาใช้กับประเทศเราเถิดครับ

ห้า ปัจจุบันคณะรัฐมนตรีทั้งคณะกำลังวุ่นวายกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีเวลานั่ง คิดเรื่องใหญ่เรื่องยากอย่างเรื่องปฏิรูปหรอกครับ ท่านนายกฯควรจะสร้างคณะรัฐมนตรีขึ้นมาอีกชุดหนึ่งให้ทำ หน้าที่ปฏิรูประเทศอย่างเดียวโดยไม่ต้องไปยุ่งกับงานประจำจะได้ผลดีกว่า (น่าลองถามครม.ของท่านดูนะครับ ว่ามีคนไหนอยากทิ้งงานบริหารมาทำงานปฏิรูปอย่างเดียวบ้าง? อยากรู้ว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนอาสาบ้าง?

หก ในโลกนี้ไม่เคยมีแนวความคิดดีๆเรื่องการปฏิรูปที่เกิดจากกลุ่มบุคคลใหญ่ๆ เช่นเดียวกับแนวคิดใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกทุกวันนี้ก็เกิดจากคนไม่กี่คนที่มีมันสมองและมีวิสัยทัศน์ แต่เมื่อมีทิศทาง ยุทธศาสตร์ และวิธีการที่ชัดเจนแล้ว ค่อยสร้างคณะทำงานใหญ่ๆขึ้นมาทำ ติดตามและประเมินผล จะได้ผลมากกว่า

ทำตามหกข้อนี้ได้ ท่านนายกฯจะได้รับการสรรเสริญว่าเป็นคนปฏิรูปประเทศไทยสำเร็จครับ ตอนนี้เวลาของไทยเราเหลืออยู่ไม่มากละ นาทีทองนาทีสุดท้ายนี้ขึ้นอยู่กับท่านนายกฯคนเดียวแล้วล่ะครับ

[smartslider3 slider="9"]