ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 60 ตัดแว่นใหม่เถอะ

0
509

พุธที่แล้วผมตรวจสุขภาพไทยแลนด์แล้วบอกว่า สมองเราแย่ สายตาเราสั้นและเอียง แขนขาไม่มีแรง มือสกปรก หลังแบกคนแก่ แถมอาหารบำรุงก็ไม่ค่อยจะมีทาน พุธนี้ผมจะขอสั่งยาให้นะครับ

อย่างแรกที่ต้องทำทันทีคือต้องรีบไปตัดแว่นโดยด่วนครับ คนเราหากตาสั้นและเอียงหากไม่หาแว่นดีๆใส่มีหวัง ปวดหัวตายครับ แว่นของผมคือการกำหนดยุทธศาสตร์ประเทศให้ชัดเจน มีตำแหน่งของประเทศชัดเจนไม่ใช่ เขียนกว้างๆว่า ไทยจะเป็นประเทศที่มีความสามารถในการ แข่งขัน ประชาชนอยู่ดีกินดี มีความเสมอภาคและ เป็นธรรม อย่างเช่นปัจจุบัน ตำแหน่งประเทศที่ดีต้องชัดเจน เช่นสิงคโปร์เขาเป็นศูนย์กลาง AEC อยู่แล้ว วันนี้เขาเลยวางตำแหน่งให้เป็นประเทศศูนย์กลางการค้าเสรีของโลก ยกระดับไปอีกขั้นหนึ่งเลย

นอกจากตำแหน่งประเทศที่ดีแล้ว ไทยเรายังต้องการยุทธศาสตร์ที่ดีอีกด้วยซึ่งเมื่ออ่านแล้วคนที่ทำงานจะรู้ได้ทันที ว่าตัวเองต้องทำอะไร อย่างไร เมื่อไหร่ และสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นจะไปส่งเสริมหรือสอดคล้อง กับสิ่งที่คนอื่น จะต้องทำอย่างไร? ยุทธศาสตร์แบบนี้เป็นจุดอ่อนที่สุดของประเทศไทยเลย เพราะเราไม่เคยมียุทธศาสตร์แบบนี้ ผมอยากให้ไปดูยุทธศาสตร์ของสิงคโปร์ มาเลเซีย หรือเกาหลีใต้ สามประเทศที่ว่านี้เมื่อก่อนระดับการพัฒนาของ ประเทศและรายได้เฉลี่ยของประชากรไม่ได้แตกต่างจากประเทศไทยเรามากนัก แต่มาวันนี้เขาทิ้งห่างเราไป ไกลมากแล้ว เหตุผลสำคัญก็คือทั้งสามประเทศนี้เขามียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนนั่นเอง

แผนฯ11 ซึ่งควรจะเป็นยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนแต่กลับเขียนไว้กว้างๆลอยๆเบลอๆ ขนาดที่เรียกว่าใครที่มาเป็น รัฐบาลจะเข็นโครงการประชานิยม โครงการไทยเข้มแข็ง รถไฟความเร็วสูงหรือความเร็วต่ำ สินค้าเกษตรจะจำนำ หรือประกันรายได้ ก็สอดคล้องกับแผนฯ11 ไปเสียทั้งหมด เป็นหลักฐานมัดตัวสภาพัฒน์ฯ ว่าแผนฯ11 ไม่ใช่ ยุทธศาสตร์ที่ดี

เมื่อมียุทธศาสตร์ที่ดีการบำรุงสมองที่แย่หรือการจัดการศึกษาเราก็จะรู้ว่าควรจะทำอย่างไร ผมไม่อยากจะแนะนำ ให้ไปดูการจัดการศึกษาของเวียดนามที่วันนี้คุณภาพนักเรียนนักศึกษาเขาเหนือกว่าของไทยเราแล้ว เดี๋ยวจะหาว่า ดูแคลนคนรับผิดชอบจัดการการศึกษามากเกินไป ผมขอแนะนำให้ไปดูแผนการจัดการศึกษาของประเทศที่วันนี้ เขาสามารถแข่งขันด้วยนวัตกรรม เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ว่าเขาจัดการเรียนการสอนกันอย่างไร ทำไมเด็กที่ จบมาจึงมีคุณภาพมีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และมีวินัย หรือจะไปดูการปฏิรูปการศึกษาของ มาเลเซียในโครงการ 1 Malaysia ก็ได้เพราะเขาระบุวิธีการและมี KPI ที่ชัดเจน น่าจะเอามาเป็นตัวอย่าง

30 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราพัฒนาได้ช้ามากเมื่อเปรียบเทียบกับ AEC ด้วยกัน วันนี้หากปล่อยให้คุณภาพ ของนักเรียนนักศึกษาตกต่ำขนาดนี้จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาประเทศไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า เลยนะครับ

แขนขาที่ไม่มีแรงเพราะรัฐบาลไทยไม่เข้าใจคำว่าโครงสร้างพื้นฐานว่าไม่ได้หมายความถึงเฉพาะถนนหนทางและรางรถไฟเท่านั้น แต่ยังหมายถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา สาธารณสุขและ สิ่งแวดล้อมอีกด้วย ประเทศไทยเราในอดีตก็เลยมุ่งลงทุนแต่การสร้างถนนมายาวนาน วันนี้เราก็จะมุ่งสร้างทาง รถไฟอีกเพราะเราคิดได้แค่ว่าถ้ามีทางรถไฟแล้วไทยเราจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ได้ แต่เพราะสมองเราไม่ดี เราก็เลยคิดไม่ออกว่าถ้าประเทศมีแต่ถนนและรางรถไฟ ต่อให้ดีแค่ไหนก็ตาม แต่คนไม่มีคุณภาพ ความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่ำ สุขภาพคนแย่ สิ่งแวดล้อมก็ไม่ดี นักลงทุนที่ไหนเขาจะมาลงทุนในไทยครับ?

การตัดแว่นให้ไทยแลนด์นี่ก็เหมือนกับการตัดแว่นตามร้านขายแว่นนะครับ ต้องอาศัยมืออาชีพถึงจะวัดสายตาได้ แม่นยำและตัดเลนส์ได้ดี การเขียนยุทธศาสตร์ประเทศก็เหมือนกัน เราเลยเวลาลองผิดลองถูกมานานแล้ว ถึงเวลา ต้องไปดูยุทธศาสตร์ประเทศอื่นว่าเขาเขียนกันอย่างไรและก็ประยุกต์มาใช้กับประเทศเรา จะดีกว่ามั้ยครับ

[smartslider3 slider="9"]