ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 71 มาเถียงกันดีกว่า

0
470

เผลอแป๊บเดียวก็จะหมดเดือนกุมภาพันธ์แล้วนะครับ เหลืออีก 10 เดือนก็จะหมดปี 2558 ผมยังไม่เห็นยุทธศาสตร์ อะไรเด่นๆ ชัดๆ ออกมาจากรัฐบาลชุดนี้ที่จะช่วยฉุดเศรษฐกิจประเทศไทยให้เงยหัวขึ้นสักที

ในช่วงปี 2534 ถึง 2543 เศรษฐกิจไทยเราโตเฉลี่ย 4.6 เปอร์เซ็นต์ ต่อมาในช่วงปี 2544 ถึง 2553 เศรษฐกิจไทยเรา โตเฉลี่ยลดลงเหลือ 4.5 เปอร์เซ็นต์ ปี 2557 คาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะโตไม่เกิน 0.8  เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้การ เติบโตเฉลี่ยของเศรษฐกิจไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาโตแค่ 2.6  เปอร์เซ็นต์เท่านั้น น่ากลัวมั้ยครับ?

การเติบโตของไทยที่ลดลงอย่างน่ากลัวจนต่างชาติเริ่มบอกว่าไทยเป็นคนป่วยรายใหม่ของเอเชียนั้นว่าน่ากลัวแล้ว แต่ที่ผมว่าน่ากลัวกว่าก็คือคนรับผิดชอบ (ถ้ามี) อาจจะยังไม่รู้ว่าทำไมเศรษฐกิจไทยถึงโตน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าจะอธิบายว่าที่เราเป็นเช่นนี้เพราะไทยเรามัวแต่ทะเลาะกัน ผมว่าก็ฟังไม่ขึ้นเพราะทุกรัฐบาลที่ผ่านมารวมถึง รัฐบาล นี้ด้วยต่างก็เห็นมีนโยบายสวยๆ เพราะๆที่ตอนแถลงก็บอกเราว่าจะช่วยเศรษฐกิจไทยอย่างนั้นอย่างนี้ และต่างก็ฉีดเงินทองเข้าไปในระบบอย่างมหาศาลโดยอ้างว่าเร่งด่วน อ้างว่าประชาชนเดือดร้อน ทำแอบๆ ลืม เรื่องความโปร่งใสไปก่อน

พอเศรษฐกิจไทยไม่โตก็ออกมาอธิบายอีกว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดีเลยทำให้เศรษฐกิจไม่ดีไปด้วย คำอธิบายนี้ผมว่า เป็นคำอธิบายที่ใช้ไม่ได้ เป็นการปัดสวะออกไปจากตัวโดยแท้ ถ้าเศรษฐกิจโลกไม่ดีจริงทำไมประเทศเพื่อนบ้าน ใน AEC ด้วยกันเขาเติบโตเอาเติบโตเอา

ถ้าเราไม่ยอมรับความจริงว่าโครงสร้างเศรษฐกิจไทยคือตัวปัญหา เราก็จะแก้ปัญหาไม่ถูกทาง เราก็จะมาหลอก กันเองสร้างความหวังลมๆ แล้งว่าปีหน้าจะดีปีหน้าจะดีเพราะเศรษฐกิจโลกจะดีแล้วเหมือนกับที่แล้วๆ มา เหมือนกับที่ญี่ปุ่นหลอกตัวเองว่าปัญหาเศรษฐกิจของเขาไม่หนัก เดี๋ยวก็ฟื้น ยุทธศาสตร์ในการแก้ไขก็เลยเบา และผิดทางมาเป็นสิบปี

ถ้าเรายอมรับความจริงว่าโครงสร้างเศรษฐกิจเรามีปัญหาจริง คำถามต่อมาก็คือแล้วเรามียุทธศาสตร์อะไรในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ? ยุทธศาสตร์ที่ว่ามีหรือยัง ถ้ามีแล้วอยู่ที่ไหน? ทำไปแล้วหรือยัง แค่ไหน? ผลเป็นอย่างไร? ถ้ายังไม่มี ทำไมไม่มี? และที่สำคัญที่สุดใครและหน่วยงานใดเป็นคนรับผิดชอบ

สิงคโปร์ซึ่งเมื่อปี 2508 ตอนที่แยกประเทศมาจากมาเลเซียตอนนั้นคนสิงคโปร์ มีรายได้เฉลี่ย ต่อคน 5,000 บาทเศษ คนไทยมีรายได้เฉลี่ยต่อคน 3,000  บาทเศษ ตอนนี้เรา 180,000 บาทส่วนสิงคโปร์ 1,800,000 บาท เราได้พยายามที่จะเรียนรู้เรื่องการเขียนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศจากเขามั้ยครับ?

มาเลเซียก็เหมือนกัน ตอนปี 2524 เรายังประกาศแข่งกันจะเป็นเสือตัวที่ห้าของเอเชียกันอยู่เลย ตอนนั้นคน มาเลเซียมีรายได้เฉลี่ยคนละ 45,000 บาท ขณะที่คนไทยมีรายได้เฉลี่ยคนละ 43,000 บาท ต่างกันนิดเดียว วันนี้เขามีรายได้เฉลี่ยคนละ 340,000 บาท ทิ้งเราเกือบเท่าตัว เรารู้มั้ยครับว่าเขาเขียนยุทธศาสตร์กันอย่างไร?

วันนี้อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามมีการเขียนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ ในรูปแบบที่สิงคโปร์ และมาเลเซียเขียน และผลของการมียุทธศาสตร์ที่ดีก็ทำให้เศรษฐกิจประเทศเหล่านี้เติบโตได้ดีอย่างเห็นได้ชัด

มาเถียงกันให้รู้ดำรู้แดงกันเสียทีดีมั้ยครับว่าตกลงไทยเรามียุทธศาสตร์ที่ดีในการพัฒนาประเทศแล้วหรือยัง?

[smartslider3 slider="9"]